เราไปมาแล้ว : 5 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ

5 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ

วันอาทิตย์ ตอนเย็น ไม่มีกิจกรรมที่ไหน  มนุษย์กรุงเทพชายขอบอย่างฉัน ตัดสินใจมาเดินตลาดน้ำ ที่มีการจัดขึ้น บนถนนราชดำเนิน บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม

หากใครไม่นำรถมา มีบริการรับส่ง สนามม้านางเลิ้ง และ ตลาดน้ำคลองผดุงกรุงเกษม ให้ฟรี มีรถอย่างต่อเนื่อง สะดวกสบายดี

IMG_3162

ต้องบอกก่อนว่า ตลาดน้ำ ที่จัดขึ้นขนาดไม่ใหญ่มากนัก เดินได้ทั่วภายในไม่เกินชั่วโมง

IMG_3168

ด้านในมีซุ้มจัดถ่ายรูปเป็นระยะ มีครอบครัวมาเดินเที่ยวพอสมควร ถึงแม้ว่าจะค่อนข้างดึกแล้วก็ตาม

IMG_3172

มีร้านค้าทั้งเสื้อผ้า และของทานเล่นมา จัดเป็นซุ้มต่างๆ

IMG_3180

ร้านขายของ ปั้นจิ๋ว ของราคาไม่แพง น่าจับจ่าย

IMG_3201

ตลาดแบ่งเป็นโซน ด้านล่างจะทำเป็นตลาดน้ำ จำลองตลาดน้ำย่อมๆ พร้อมเมนูเด็ดในแต่ละตลาดมาขาย ด้านบนจะเป็นตลาดบก เรียกว่ามาทีเดียว ครบถ้วน

IMG_3189

ทางน้ำก็มีการจัดวงมโหรี ขับกล่อมเพลงอย่างครื้นเคริง เพิ่งเคยเห็นแบบวงมโหรีเล่นบนเรือเป็นคร้้งแรก ดูแปลกตา

IMG_3187

ตลอดข้างคลอง มีซุ้มอาหารและ เก้าอี้ไว้บริการ ซื้อของกินและนั่งทานชมวิวคลองไปด้วย ฟังมโหรีไปด้วย เห็นคนต่างชาติ ซื้อของกินนั่งจกริมฟุตบาท อย่างจริงจัง น่าจะมีความสุขพอตัว ก้มหน้าก้มตากินอย่างเดียวเลย

IMG_3212

ด้านในมีซุ้มหนึ่ง ที่นำรูปภาพสมัยก่อน มาโชว์เรียกความสนใจได้ดีทีเดียว ว่าสมัยก่อนแถวนี้เป็นอย่างไร คลองผดุงกรุงเกษมเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว ผู้คนสามารถลงไปเล่นน้ำได้ น้ำใสสะอาดมาก

IMG_3222

เห็นการนำเทปคลาสเส็ทเก่า มาทำเป็นโคมไฟ ไอเดียดีมากเลย แต่ว่า คงต้องอายุ 30 ขึ้นล่ะมั้ง ถึงจะรู้จักเทป เอาปากกาหมุนเปลี่ยนหน้า A และ B เหอๆ -_-”

IMG_3219

มีการสาธิต การปักชุดไทยสมัยก่อน คนปักใช้ทักษะ ปักด้วยความรวดเร็วมาก ดูตามไม่ทันเลย มาส่องงานใกล้ๆ งานละเอียดและปราณีตมาก

IMG_3238

ข้อเสียของงานนี้คือ ตำแหน่งเวที ที่จัดให้หันไปด้านคลอง แต่ที่นั่งดูต่ำกว่าเวทีเมตรกว่า ทำให้เห็นการแสดงไม่ชัด แถมมีลำโพงบัง ถ้าให้ชัดต้องข้ามไปอีกฝั่งเพื่อยืนดูการแสดงเท่านั้น ในขณะที่ของกินอีกฝั่งไม่มีขาย เง้อ

เราเจอบู๊ท ถ่ายรูปที่ระลึกในงาน รูปละ 20 บาท พี่เค้าเห็นเราเป็นสาวกแคนนอน กรุณาเอารีโมทแฟลตที่ต่อเชื่อมกับไฟสตู ปรับกล้องให้เสร็จสรรพ แล้วเอากล้องเราถ่ายให้แทน อิอิ ได้รูปเพิ่มฟรีๆ อีกหลายแอ๊คเลย

IMG_3227

ด้วยความที่ซุ้มถ่ายรูปอยู่ใกล้เวที เลยขอพี่เค้าเข้าไปถ่ายรูปใกล้ๆ  แหะๆ พี่เค้าก็ใจดี คงเห็นว่าดึกแล้ว คนไม่เยอะมาก เลยอนุญาติให้ถ่ายรูปได้แว้ปนึง

IMG_3235

ร้านค้าเริ่มทยอย เก็บของกลับบ้านกันแล้ว เพราะงานเลิก 2 ทุ่ม เสียดายจังมาช้าไปหน่อย ของกินหลายอย่างหมด แม่ค้านั่งนับเงินกันเพลิดเพลิน

เจอคุณน้าคนหนึ่ง เดินมาพร้อม น้องไก่ที่ห้อยไฟที่คอ พร้อมตัวเองถือคันบังคับ เหมือนที่บังคับรถวิทยุ ประหนึ่งว่าสามารถบังคับไก่จากตัวบังคับที่มือได้

IMG_3252

แต่จริงๆ แล้ว ไก่แค่ติดไฟ ส่วนตัวบังคับ ถือเล่นๆ ให้ดูเหมือนบังคับไก่ แต่จริงๆหน่ะ “ทำไม่ได้” ฮี่ๆๆ แกบอกว่า แกชอบไปมอบความสุขให้คนอื่น มีงานที่ไหน แกก็เดินทางไปพร้อมไก่คู่ใจนี่หล่ะ เห็นแล้วก็ยิ้มได้ มีความสุขอย่างที่แกว่า อ่ะแหละ

IMG_3261

ก็จริงเนอะ บางที การมอบความสุขให้คนอื่นก็ไม่ได้ ยากเย็นอะไรมากมาย

IMG_3280

จริงๆ งานนี้ ฟินมากสุดเห็นจะแย่งเด็ก เอ้ย…ไม่ใช่ต่อคิวน้ำตาลปั้น แล้วได้ของถูกใจ ระหว่างรอ พูดคุยกับป้าไปพลาง ป้าแกทำอาชีพนี้มา 20 ปี ยังไม่มีคนสืบทอด ดูแล้วใช้ความสามารถเยอะเชียว ต้องทนจับน้ำตาลร้อนๆ ปั้นเป็นรูปต่าง ไม่ว่าจะเป็น ช้าง กระต่าย ปลา โดราเอมอน จนไปถึง คุ้กกี้รัน และแองกี้เบริ์ด ….ฯ เทพเกิ๊น

แถมป้าแกขายอันนึงแค่ 10 บาท  รออยู่เกือบครึ่งชั่วโมงก็ได้น้องไก่ มาเชยชม จะบอกว่ามันไม่ธรรมดานะจ้ะ เพราะตรงตูดเสียบหลอดกาแฟไว้ เราสามารถเป่าให้มีเสียงได้  รู้สึกเบิกบานสุดขีด ก็เพราะไก่ตัวนี้แหละ >___< กินก็ได้ เป่าก็ได้

งาน 5 ตลาดบก 6 ตลาดน้ำ จัดถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์58นี้ หากใครไม่มีโปรแกรมที่ไหน ชอบเดินช้อปปิ้ง ชิมของอร่อย ใช้เวลาเดินไม่มากก็เที่ยวได้ทั่วงาน ถือว่างานนี้กะทัดรัด ชมโชว์นาฏศิลป์สวยๆเป็นของแถมอีก  ลองมาเที่ยวกันนะคะ

 

Leave a Reply

>
Facebook